Hướng dẫn cách cúng chuyển văn phòng mới

Việt Nam được coi là một đất nước tâm linh. Việc này thể hiện ở những phong tục, tập quán thờ thần linh, Phật tổ, gia tiên và các lễ cúng đa dạng trong đời sống. Chuyển nhà cần phải có lễ cúng nhập trạch vậy chuyển văn phòng có cần cúng kiếng hay không? Nếu phải cúng thì chúng ta nên làm như thế nào?

Bài viết dưới đây được Thành Hưng xây dựng nhằm hướng dẫn cho doanh nghiệp cách cúng chuyển văn phòng mới.

I. Ý nghĩa của lễ cúng chuyển văn phòng mới

Dân gian có câu rằng “có thờ có thiêng có kiêng có lành” hay “Đất có Thổ Công, sông có Hà bá”, vì vậy lễ cúng văn phòng là điều cần thiết phải làm khi chuyển đến văn phòng mới.

Thay đổi vị trí văn phòng sẽ làm xáo trộn hoạt động kinh doanh đồng thời khiến phong thủy cũng bị thay đổi theo. Mà đối với người làm ăn thì vấn đề phong thủy rất đáng phải quan tâm vì họ cho rằng phong thủy tác động đến sự phát triển, suôn sẻ, thuận lợi, phát tài của doanh nghiệp.

Theo quan niệm tâm linh, mỗi vùng đất đều có thổ địa cai quản, việc làm ăn có thần tài theo dõi. Khi chuyển địa điểm của văn phòng, doanh nghiệp cần phải làm lễ cúng thổ địa, thần tài để các thần cho phép, phù hộ, giúp đỡ trong công việc làm ăn, xua đuổi những điều xấu không may mắn.

Lễ cúng này cũng trở thành điểm tựa cho tâm hồn các nhân viên, lãnh đạo trong công ty cảm thấy an tâm, tin tưởng vào tương lai sáng rọi phía trước.

II. Hướng dẫn các bước cúng chuyển văn phòng

1. Công tác chuẩn bị

1.1.Chọn ngày tốt chuyển văn phòng, làm lễ.

Ngày tốt chuyển văn phòng cần phải được chọn lựa một cách kỹ lưỡng. Ngày đầu chuyển văn phòng được cho là sự khởi đầu của một bước đi mới của doanh nghiệp. Vì vậy nếu ngày đầu chuyển văn phòng là ngày xấu hoặc xảy ra những vấn đề không tốt thì tức là báo hiệu cho những năm tháng sau này của công ty không thuận lợi, ảm đạm.

Ngày tốt phải đảm bảo hội tụ các yếu tố hợp mệnh, hợp tuổi với người lãnh đạo trong công ty hoặc là ngày hoàng đạo, phù hợp để chuyển văn phòng. Đồng thời ngày tốt đó phải có thời tiết đẹp hoặc không quá xấu: là ngày mát mẻ, khô ráo không xảy ra mưa bão to.

1.2.Chuẩn bị lễ cúng.

Đã gọi là “lễ” thì không thể thiếu mâm cúng. Mâm cúng đủ đầy, phong phú thể hiện lòng thành tâm sâu sắc của con người hướng đến thần mong thần phù hộ. Mâm cúng văn phòng mới bắt buộc phải có những đồ sau:

  • Đĩa hoa quả
  • Muối gạo
  • Rượu trà
  • Hương hoa
  • Vàng mã
  • Nước lọc
  • Nến, đèn
  • Món mặn: gà luộc, heo quay
  • Xôi, miến

Ngoài những đồ cúng bắt buộc trên bạn có thể chuẩn bị thêm để tỏ lòng thành. Tham khảo chi tiết Tại Đây 

1.3.Văn khấn chuyển văn phòng mới.

Khi làm lễ cúng văn phòng, bạn có thể tự cúng hoặc mời thầy cúng tùy theo sự lựa chọn của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không mời thầy mà tự cúng thì nên chuẩn bị bài cúng, văn khấn ra một tờ giấy để cầm đọc. Nội dung bài khấn bạn có thể tìm trong các sách cúng hoặc nguồn thông tin trên mạng. Sau khi khấn xong thì nên đốt văn khấn cùng vàng mã lúc hóa vàng.

Thành Hưng xin gợi ý cho bạn một bài mẫu văn khấn thường được sử dụng gần đây.

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con xin kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần;

Các Ngài Ngũ Phương – Ngũ Thổ – Long Mạch – Tài Thần – Định Phúc Táo Quân – Chư vị tôn thần;  

Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương; Các Thần Linh đang cai quản tại nơi này.

Hôm nay là ngày …tháng…năm …, nhằm ngày … tháng … năm … Âm lịch

Con tên là : ……….., sinh năm …. (theo tên năm Âm lịch – Canh Tuất, Nhâm Thìn, Canh Ngọ, …)

Ngụ tại: (nơi ở người khấn)

Hiện đang giữ chức vụ: (người đọc văn khấn)

Công tác tại: (Tên văn phòng/cơ quan + địa chỉ)

Nay con chọn được ngày lành, tháng tốt. Thành tâm sắm sửa đầy đủ lễ nghi, bày biện hương hoa cùng lễ vật, thành tâm cúng dâng trước án. Trình rằng con vừa thuê được (hoặc “xây cất được”) một văn phòng tại nơi này là … (địa chỉ văn phòng mới). Ngày hôm nay, tín chủ con cùng toàn thể nhân viên xin được vào văn phòng mới và khai trương công việc, phục vụ nhân sinh, cúi mong bề trên soi xét.

Con xin thành tâm kính mời các vị: Quan Đương niên – Quan Đương cảnh – Quan Thần Linh Thổ Địa – Định phúc Táo quân – các ngài Địa chúa long mạch Tôn thần cùng với mọi vị Thần Linh cai quản chốn này linh thiêng quy tụ nơi đây, giáng hiện trước hương án con bày biện để thụ hưởng lễ vật và chứng giám cho lòng thành của chúng con. Cầu xin cho chúng con công việc hanh thông, hưởng những gì tốt đẹp, làm ăn thuận lợi, hướng sáng, xa tối, khang thái, an ninh và bình an.

Con cũng xin mời các vị Tiền chủ Hậu chủ cùng chư vị Hương linh, y thảo phụ mộc tại khu vực này tới đây cùng thụ hưởng các lễ vật, chứng kiến lòng thành, phù hộ độ trì cho chúng con để tài lộc mang về, thuận trên yên dưới, điều lành mang đến điều dữ mang đi, làm ăn phát đạt, nhân khang vật thịnh.

Chúng con trước án xin thành tâm kính lễ, cúi xin được chư vị thần linh phù hộ độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)”

2.Thủ tục cúng chuyển văn phòng mới

Ở văn phòng cũ:

  • Nếu có thờ thần tài thổ địa thì phải làm một lễ cúng đơn giản xin chuyển bài vị, bát hương đến văn phòng mới.
  • Lễ dâng lên bao gồm hoa tươi, nước sạch, nhang hương và người cúng chỉ cần thắp nhang, xưng tên xin dọn văn phòng đến địa điểm mới. Khi nhang tàn có thể chuyển bài vị, bát hương đi.

Lễ cúng ở văn phòng mới:

  • Trước khi xếp đồ lên văn phòng phải bày mâm cúng, xếp mâm theo hướng hợp tuổi, hợp mệnh với lãnh đạo hoặc hợp hướng văn phòng.
  • Người lãnh đạo mang bài vị, bát hương đặt ngay ngắn vào vị trí đã xác định.
  • Nhân viên theo sau mở hết tất cả các cửa, bật đèn để văn phòng được chiếu sáng thanh lọc những thứ ô uế, tiếp thêm sinh khí.
  • Nếu nhờ đến thầy cúng đọc văn khấn thì người lãnh đạo sẽ đứng vị trí ở chính giữa để cúi lạy. Hoặc người lãnh đạo sẽ đại diện đốt nhang và đọc văn khấn. Các thành viên còn lại đứng phía sau mỗi người cầm một cây nhang đứng thành tâm, nghiêm túc.
  • Sau khi nhang tàn tiến hành hóa vàng. Lễ thành.
  • Chuyển, lắp đặt đồ đạc vào văn phòng mới.

3. Một số lưu ý khi cúng chuyển văn phòng mới

  • Trong quá trình lễ cúng diễn ra phải tuyệt đối giữ im lặng, không nói chuyện riêng gây ồn ào.
  • Chú ý chọn hướng làm lễ, không chọn nơi thoáng gió vì khi cúng kỵ việc nến, đèn, nhang bị thổi tắt.
  • Lễ cúng phải được tiến hành trước khi chuyển đồ đến văn phòng.
  • Chú ý phòng tránh cháy nổ khi hóa vàng, dốt nhang đèn.
  • Không nên có quá nhiều người tham gia lễ cúng. Người tham gia lễ nên là những người nòng cốt, thân tín trong công ty.
  • Nên chuyển văn phòng vào ban ngày, lễ cúng nên thực hiện vào buổi sáng khi dương khí thịnh nhất.

Tuy chưa có minh chứng khoa học nào cho việc cúng kiếng này sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nhưng dựa theo kinh nghiệm đúc kết bao đời của ông cha thì chúng ta cũng cần phải lưu ý làm lễ này khi chuyên đến văn phòng mới. Lễ cúng này không quan trọng quá về mức độ, về độ da dạng của mâm cúng mà quan trọng nhất ở lòng thành của con người khi hướng đến thần.

Thành Hưng mong rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với mọi người. Nếu có những thắc mắc hay có mong muốn sử dụng dịch vụ chuyển văn phòng trọn gói  hãy liên hệ đến Thành Hưng để được tư vấn, phục vụ. Hân hạnh.

Trân Trọng !

094 403 35 35