Hầu hết các tài xế công nghệ đều cho rằng, tài xế công nghệ thực chất cũng chỉ là người chạy xe ôm để kiếm sống. Do đó việc thu thuế 10% trên doanh thu là bất công đối với anh em lái xe công nghệ.
Nếu như trước đây mức khoán 3% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 1,5% thuế thu nhập cá nhân như hiện nay. Thì theo nghị định 126, bắt đầu từ hôm nay ngày 5.12 mức thuế GTGT với xe công nghệ sẽ là 10% trên doanh thu.
Lý giải cho việc tăng thuê này, ngành thuế cho rằng các doanh nghiệp công nghệ như Grab, Be và Gojek là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ. Do ngày trước chưa có văn bản pháp lý nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng, chứ không khai và nộp thuế trên toàn bộ doanh thu.
Còn bây giờ nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế. Vì vậy, các doanh nghiệp trên phải kê khai thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu, trên cơ sở đó doanh nghiệp thu và nộp thay người tiêu dùng.
Theo thông tin mà taxi tải Thành Hưng nhận được từ một số anh em lái xe công nghệ về việc tăng thuế nên 10% thì nhận được các ý kiến từ phía anh chị em lái xe công nghệ như sau:
Anh Hoàng Văn T (lái xe Grab ): Tôi cũng chỉ là người chạy xe để kiếm sống chứ có đôi tác hay người kinh doanh gì đâu. Họ cho tôi là người kinh doanh rồi thu 10% doanh thu là không phù hợp với thực tế những người làm nghề như tôi
Nói thêm về việc thu thuế 10%/doanh thu, anh Phạm Văn N (35 tuổi, ngụ quận Bình Dương ) bày tỏ: Mấy ngày nay tôi nghe được thông tin thu 10%/ doanh thu với tài xế xe công nghệ. Họ phải hiếu rằng chúng tôi đang bán sức lao động để kiếm sống, họ nghĩ chúng tôi là đối tác, là người kinh doanh nên phải có trách nhiệm đóng 10% trên doanh thu.
tỏ ra bức xúc. Theo anh Nhâm, mấy ngày nay qua, thông tin phản ánh trên báo chí, hầu hết anh em tài xế trong nhóm chạy xe công nghệ của anh đều cho rằng việc thu này là bất công.Họ cho rằng, doanh nghiệp đóng thay cho người tiêu dùng, chứ không phải chúng tôi đóng. Tuy nhiên, thực tế thì doanh nghiệp sẽ đẩy hết phần đóng này cho những người chạy xe như chúng tôi.”
Anh N có chia sẻ thêm nếu nếu đóng 10% doanh thu như vậy, thu nhập của những anh em tài xế như tối sẽ bị giảm đi rất nhiều. Còn nếu như tăng giá cước để bù đắp phần doanh thu thì khách hàng sẽ giảm đi và đồng nghĩa chúng tôi sẽ ít việc.
Nói chung việc tăng thuế thì anh em lái xe chỉ có mất chứ không có được!
- Thùng carton Tiền Giang - 7 Tháng Mười Một, 2024
- Thùng carton Bình Phước - 7 Tháng Mười Một, 2024
- Thùng carton Long An - 7 Tháng Mười Một, 2024
Bài viết cùng chuyên mục: